วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Assignment 2



Assignment 2
โจทย์ การผลิตน้ำตาลทรายจัดว่าเป็น System หรือไม่ ?
ถ้าตอบว่าเป็น System ให้อธิบายตามลักษณะทางกายภาพของระบบ  ว่าอะไรบ้างเป็น (input process output)
กระบวนการผลิตน้ำตาลโดยย่อ
    หลังจากที่ชาวไร่อ้อยตัดอ้อยที่ได้อายุในการตัด คือประมาณ 10 เดือนขึ้นไป หรือแล้วแต่พันธุ์อ้อยก็จะบรรทุกส่งเข้าโรงงานซึ่งปกติจะกำหนดเปิดหีบอ้อยประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน หรือเดือนธันวาคมของทุกปี เมื่ออ้อยมาถึงโรงงานจะผ่านระบบจัดคิว แล้วจึงไปที่ห้องชั่งเพื่อแจ้งชื่อหรือหมายเลขชาวไร่อ้อย และชั่งน้ำหนักรวมทั้งอ้อยและรถบรรทุก จากห้องชั่งรถอ้อยแต่ละคันจะไปรอจัดคิวในลานจอดรถหน้าแท่นเทอ้อย เมื่อรถบรรทุกอ้อยถูกยกบนแท่นเทอ้อย อ้อยจะไหลลงสะพานลำเลียงซึ่งมีชุดใบมีดและเครื่องตีอ้อย เพื่อเตรียมอ้อยให้เป็นเส้นใยหรือฝอยละเอียดก่อนเข้าสู่ชุดลูกหีบ ส่วนรถอ้อยที่เทอ้อยออกแล้วจะกลับไปชั่งน้ำหนักรถเปล่าอีกครั้ง เพื่อจะได้ทราบน้ำหนักสุทธิของอ้อย
    เมื่ออ้อยถูกหีบที่ลูกหีบชุดแรกในระยะเวลาพอสมควร ตัวอย่างน้ำอ้อยจากลูกหีบชุดแรกอย่างน้อย 1 ลิตร จะถูกส่งไปในห้องปฎิบัติการ เพื่อนำไปวิเคราะห์หาความหวานของแต่ละคันรถ โดยจะมีสัญญาณไฟฟ้าบอกถึงลำดับคิวของรถนั้นๆ และบอกว่าน้ำอ้อยตัวอย่างของรถแต่ละคันมาถึงแล้ว ซึ่งจะได้ข้อมูลเก็บไว้เป็นหลักฐานว่า อ้อยแต่ละคันรถมีค่าความหวานเป็นเท่าไร หลังจากนั้นค่าความหวานจะถูกส่งไปป้อนคอมพิวเตอร์ เพื่อคำนวณราคาอ้อยของรถแต่ละคัน ตามน้ำหนักและรายชื่อชาวไร่เจ้าของอ้อยที่ได้จากห้องชั่ง
    ในชุดลูกหีบซึ่งจะมีลูกหีบ 4, 5 หรือ 6 ชุด แตกต่างกันในแต่ละโรงงาน จะหีบน้ำอ้อยออกให้มากที่สุด โดยใช้ระบบการพรมน้ำที่เรียกว่า Compound Imbibitions เพื่อสกัดเอาน้ำตาลในอ้อยออกให้หมดโดยส่วนของกากอ้อยที่ออกจากลูกหีบชุดสุดท้าย จะถูกลำเลียงโดยสะพานลำเลียงเข้าสู่หม้อน้ำเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไอน้ำขับเทอร์ไบน์ต่าง ๆ และผลิตกระแสไฟฟ้า เพื่อใช้ในขบวนการผลิตและบริเวณโรงงาน นอกจากนี้ไอน้ำที่ออกจากเทอร์ไบน์ต่าง ๆ ยังสามารถนำไปใช้ในขบวนการผลิตได้อีกด้วย
    สำหรับน้ำอ้อยที่ได้จากชุดลูกหีบ จะถูกปั๊มไปผ่านตะแกรงกรองกากอ้อย แล้วส่งเข้าสู่กรรมวิธีทางวิศวกรรมเคมี เพื่อรักษาคุณภาพน้ำอ้อยอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ โดยการควบคุมของคอมพิวเตอร์ในขั้นตอนต่าง ๆ จนกระทั่งได้น้ำอ้อยใส จึงนำไปต้มเพื่อระเหยน้ำออกและได้
น้ำเชื่อมเข้มข้น ส่วนกากตะกอนจากน้ำอ้อยจะถูกกรองและถูกลำเลียงออกนอกขบวนการผลิต
นำเข้าสู่ที่เก็บ เพื่อทำเป็นปุ๋ยให้แก่ชาวไร่อ้อยต่อไป
    น้ำอ้อยใสเมื่อออกจากหม้อต้มลูกสุดท้าย จะได้น้ำเชื่อมดิบ ที่มีความเข้มข้น 60 - 65 บริกส์ และจะถูกนำไปเคี่ยวให้ตกผลึกเป็นเม็ดน้ำตาล ที่มีผลึกน้ำตาลและน้ำเลี้ยงรวมกันอยู่ แล้วจึงปล่อยลงรางกวนเพื่อพักผลึกน้ำตาล ก่อนจะนำไปปั่นแยกผลึกออกจากน้ำเลี้ยงที่หม้อปั่น ในการปั่นแยกแต่ละขั้นตอน จะได้น้ำตาลเอ น้ำตาลบี น้ำตาลซี และกากน้ำตาล เป็นลำดับสุดท้าย
    สำหรับน้ำตาลเอ เมื่อนำผ่านกระบวนการลดค่าสีด้วย
กรรมวิธีคาร์บอเนชั่น และ ไอ.อี.อาร์ แล้วจึงส่งไปสู่ขั้นตอนการเคี่ยว และการอบแห้ง จะได้ผลิตภัณฑ์น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ สำหรับน้ำตาลบี หรือน้ำตาลทรายดิบ จะถูกนำเข้ายุ้งรอการบรรจุกระสอบหรือเทกองในโกดัง เพื่อจำหน่ายเป็นน้ำตาลไปยังต่างประเทศ ส่วนน้ำตาลซี จะนำไปเป็นเชื้อในการเคี่ยวน้ำตาลเอ และน้ำตาลบี ต่อไป สำหรับกากน้ำตาลจะถูกส่งไปทำให้เย็นก่อนจะนำไปเก็บที่ถังเก็บกากน้ำตาล เพื่อรอการขนย้ายไปจำหน่าย
    น้ำตาลที่ผลิตได้จะนำไปใช้บริโภคในครัวเรือน และในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมอาหาร หรือของหวานอื่นๆ สำหรับในประเทศไทยมีการบริโภคน้ำตาลประมาณปีละ 2.0 ล้านตัน โดยใช้ในอุตสาหกรรมประมาณร้อยละ 75
การผลิตน้ำตาลทราย จัดว่าเป็น  System เพราะ  ต้องมีการเลือกพันธุ์อ้อยที่จะใช้ปลูก ให้น้ำใส่ปุ๋ยเพื่อให้ต้นอ้อยโตเต็มที่ ซึ่งขั้นนี้ก็เปรียบเสมือนกับ  Input
และเมื่อต้นอ้อยโตจนพร้อมที่จะเก็บเกี่ยวก็ต้องใช้แรงงานคนเพื่อตัดอ้อยหรือเครื่องตัดอ้อยเพื่อนำอ้อยที่ได้ไปส่งที่โรงงานเพื่อผ่านกระบวนการผลิตต่างๆดังนี้
กระบวนการผลิตน้ำตาลทรายดิบ
1. กระบวนการสกัดน้ำอ้อย (Juice Extraction)
2. การทำความสะอาด หรือทำใสน้ำอ้อย (Juice Purification)
3. การต้ม (Evaporation)
4. การเคี่ยว (Crystallization)
5. การปั่นแยกผลึกน้ำตาล (Centrifugaling)
กระบวนการผลิตน้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลรีไฟน์ น้ำตาลทรายดิบถูกนำไปละลายน้ำ แล้วถูกผ่านเข้า 5 ขั้นตอนการผลิต ดังนี้
1. การปั่นละลาย (Affinated Centrifugaling)
2. การทำความสะอาด และฟอกสี (Clarification)
3. การเคี่ยว (Crystallization)
4. การปั่นแยกผลึกน้ำตาล (Centrifugaling)
5. การอบ (Drying)
ซึ่งกระบวนการต่างๆดังนี้ก็เปรียบเสมือน  Processและเมื่อนำอ้อยผ่านกระบวนการต่างๆเราก็จะได้ผลผลิตที่เรียกว่าน้ำตาลทรายซึ่งเปรียบเสมือน Output
Retrieved from . 
อ้างอิง    http://www.thaisugarmillers.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น